4G calling | VoLTE

4G Calling คืออะไร

4G Calling (VoLTE) เทคโนโลยีการสื่อสารด้วยเสียงผ่านโครงข่าย 4G ทำให้คุณภาพในการโทรคมชัดยิ่งขึ้นระดับ HD
และสามารถโทรออกได้เร็วขึ้นเพียง 0.5 วินาที และยังให้คุณดูLive ได้ไม่สะดุด ด้วยคุณภาพ HD

4G Calling ดีอย่างไร

เสียงและภาพ คมชัดระดับ HD

โทรออกเร็วกว่าเดิม
ใช้เวลาเพียง 0.5 วินาที

โทรสลับ VDO Call ได้ทันที
โดยไม่ต้องวางสาย

สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น
ให้ Live ได้ไม่สะดุด

สมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับการใช้งาน

iPhone

Samsung

dtac Phone

Sony

VIVO

Asus

Huawei

OPPO

Nokia

Xiaomi

วิธีการตั้งค่าใช้งาน

FAQ

เครื่องที่สามารถรองรับใช้งาน dtac 4G calling ได้ มีดังนี้
ระบบปฏิบัติการ iOS มีรุ่นดังนี้
1. iPhone 7
2. iPhone 7 Plus
2. iPhone 6
3. iPhone 6 Plus
4. iPhone 6s
5. iPhone 6s Plus
6. iPhone SE

ระบบปฏิบัติการ Android ยี่ห้อ Samsung มีรุ่นดังนี้
1. Samsung Galaxy S6 / S6 edge / S6 edge plus
2. Samsung Galaxy Note 5
3. Samsung J5 Prime / J5 (2016)
4. Samsung J7 (2016)
5. Samsung S7 / S7 Edge
6. Samsung S5
7. Samsung Galaxy A5 (2016)/(2017)
8. Samsung Galaxy A7 (2016)
9. Samsung Galaxy A7 (2016)/(2017)
10. Samsung Galaxy A8 (A800I) (A800F)

dtac Phone มีรุ่นที่รองรับดังนี้
1. Dtac Phone Eagle X
2. Dtac Phone S1
3. Dtac Phone M1
4. Dtac Phone S2
5. Dtac Phone M2
6. Dtac Phone T2

Asus มีรุ่นที่รองรับดังนี้
1. Asus Zenfone dtac edition 5.5"
2. Asus Zenfone 3 5.5”
3. Asus Zenfone 3 5.2”

Sony มีรุ่นที่รองรับดังนี้
1. Sony Xperia XZ

ViVo มีรุ่นที่รองรับดังนี้
1. Vivo V5 / V5 Plus

เมื่อเครื่องต้นทางและปลายทางรองรับการใช้งาน VoLTE
1. สามารถใช้งานบน HD Voice ได้มีคุณภาพดีกว่า HD บน 2G และ 3G ถึง 2 เท่า
2. รองรับการใช้งาน VDO Call ความละเอียดสูง (HD)
3. สามารถโทรติดได้เร็วขึ้นจากเดิม 5-7 วินาที เหลือเพียง 0.5 วินาที
4. สามารถรับ-ส่งข้อมูลด้วยคุณภาพแบบ HD

สำหรับเครื่อง Samsung และ dtac Phone
หลังจากที่สมัครใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE ผ่านหมายเลข *444*41# ลูกค้าจะต้องทำการตรวจสอบซอฟแวร์ดังนี้

สำหรับเครื่อง Samsung ควรตรวจสอบและอัพเดทเครื่องให้เป็นซอฟแวร์เวอร์ชั่นล่าสุด
1. เลือก การตั้งค่า (Settings) > เลือก เครือข่ายมือถือ (Mobile networks)
2. ถ้ามีกล่อง VoLTE call แสดงขึ้นมาแสดงว่าเครื่องได้รองรับการใช้งาน dtac 4G calling l VoLTE แล้ว
3. ถ้าไม่มีกล่อง VoLTE call แสดงขึ้นมาแสดงว่าเครื่องยังไม่รองรับ ต้องอัพเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน

สำหรับเครื่อง dtac Phone ควรตรวจสอบ Build number ให้เป็นเวอร์ชั่น Blade_S6_Lite_VOL_B01 เป็นต้นไป และเมื่อเครื่องเป็นซอฟแวร์เวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว จะสามารถใช้งาน dtac 4G calling| VoLTE ได้ทันที

สำหรับเครื่อง Apple ต้อง อัพเดทซอฟแวร์ iOS ให้เป็นเวอร์ชั่น 9.2.1 เป็นต้นไป
1. อัพเดท iOS เป็น 9.2.1 version ขึ้นไป
2. อัพเดท Carrier bundle เป็น dtac 23.1
3. ไปที่ เมนู ‘Setting’
    - เลือก‘Cellular’
    - เลือก ‘Enable 4G’
    - เลือก ‘Voice & Data”

สำหรับลูกค้าจดทะเบียนทั่วไป เมื่อได้รับ Pop up หน้าจอนี้ แสดงว่าลูกค้าอาจจะสมัครบริการ Call Screening (บริการเลือกรับสายตามใจคุณ) และ/หรือ บริการ No number no talk (ไม่โชว์เบอร์ไม่รับสาย)ไว้ ถ้าพบว่าลูกค้ามีบริการอย่างไดอย่างนึง หรือทั้งสองอย่าง ลูกค้าต้องแจ้งยกเลิกบริการนี้เหล่านี้ก่อน เมื่อลูกค้าแจ้งยกเลิกบริการนั้นเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าจะสามารถเปิดใช้งาน VoLTE ได้ตามปกติ

ช่องทางการยกเลิกบริการ
1. ยกเลิกบริการผ่าน Call Center (1678)
2. ยกเลิกบริการผ่าน IVR
   - No Number No Talk : IVR *7103
   - Call Screening : IVR *771

แต่ถ้าคุณเป็นลูกค้ากลุ่มองค์กรให้ติดต่อกับพนักงานขายที่ดูแลลูกค้า

การใช้งาน dtac 4G Calling | VoLTE ทั้ง VDO Call และ Voice Call จะคิดค่าบริการเหมือนการโทรศัพท์ปกติ เป็นนาทีหรือวินาทีตามอัตราแพ็กเกจปัจจุบันของลูกค้า โดยไม่คิดค่าใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือค่าบริการเพิ่มเติมแต่อย่างใด

เข้าเมนูการตั้งค่า > เครือข่ายมือถือ > ชื่อแอคเซสพอยต์ > กด เพิ่มเติม > เลือก รีเซ็ตเป็นค่าพื้นฐาน หลังจากนั้นให้ลูกค้า ปิด/เปิดเครื่องเพื่อใช้งานอีกครั้ง

คุณภาพของภาพ Vdo Call ขึ้นกับความละเอียดของกล้อง และ Frame Rate ที่ได้รับจาก Network ทั้งนี้ ในส่วนของความละเอียดกล้องวีโอนั้น มีค่าไม่ต่างกันระหว่างกล้องหน้าและกล้องหลัง

ขณะที่ใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call เมื่อสัญญาณเปลี่ยนไปจับ 3G ระบบจะทำการเปลี่ยนจาก VDO Call ไปเป็น Voice Call ให้โดยอัตโนมัติ เนื่องจาก 3G ไม่สามารถรองรับการใช้งานแบบ dtac 4G calling | VoLTE ได้

ขณะที่ใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call เมื่อสัญญาณเปลี่ยนไปจับ 2G จะทำให้สายหลุด ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจาก 2G ไม่รองรับการใช้งานแบบ dtac 4G calling | VoLTE และระบบ 2G ไม่รองรับการเปลี่ยนมาเป็น Voice Call ได้ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย

ลูกค้ายังสามารถใช้งาน Voice Call ได้อย่างต่อเนื่อง แต่หากใช้งาน VDO Call อยู่ระบบจะเปลี่ยนจาก VDO Call เป็น Voice Call โดยอัตโนมัติ

ลูกค้าไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากสายหลุด เพราะระบบ 2G ไม่รองรับ

ต้องทำการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ 4G ว่าสัญญาณอ่อนหรือไม่ หากสัญญาณอ่อน แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้งานแบบ Voice Call แทน

เปลี่ยน SIM แล้วลูกค้ายังสามารถใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE ได้ตามปกติ

ไม่มี เนื่องจากทุกเครื่องที่ระบุ (Samsung Galaxy S6, Samsung Galaxy S6 Edge, dtac Phone Eagle X) มีการตั้งค่า VoLTE Default เป็น "ON" ให้โดยอัตโนมัติ

กรณีที่ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบ unlimited และถูกลดความเร็วลงเมื่อใช้งานครบตามจำนวน FUP จะยังคงสามารถใช้งาน VDO Call / Voice Call ผ่าน dtac 4G calling | VoLTE ได้ตามปกติ เนื่องจาก dtac 4G calling | VoLTE ไม่ได้ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ตจากแพ็กเกจ

ไม่ได้ เพราะระบบ dtac 4G calling | VoLTE ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอื่นได้ เนื่องจากผู้ให้บริการรายอื่นยังไม่มีบริการ VoLTE

การย้ายข้ามเน็ตเวิร์คนั้นสามารถย้ายจาก 4G ไป 3G ได้เท่านั้น ซึ่งลูกค้ายังคงใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE Voice Call ได้อย่างต่อเนื่องอยู่บน 3G และถึงแม้ว่าหลังจากนั้นจะมีสัญญาณ 4G ในพื้นที่ที่ลูกค้าใช้งานก็ตาม โทรศัพท์ก็จะไม่มีการย้ายเน็ตเวิร์คข้าม จาก 3G กลับมา 4G อีก เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของระบบ

ขณะที่ใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call เมื่อสัญญาณเปลี่ยนไปจับ 3G ระบบจะทำการเปลี่ยนจาก VDO Call ไปเป็น Voice Call แต่ยังคงสนทนาได้อย่างต่อเนื่อง

จะไม่มีปัญหาเรื่องสายหลุด แต่ VDO Call จะปรับเป็น Voice เมื่อมีการย้ายข้ามเน็ตเวิร์คจาก 4G เป็น 3G แต่การใช้งาน Voice ยังสนทนาได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อย้ายข้ามเน็ตเวิร์คจาก 3G ไป 2G อีกครั้งลูกค้าก็ยังไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ยังคงสนทนาได้ต่อไป

ไม่สามารถทำได้เนื่องจากในระหว่างการสนทนาอยู่บนระบบ 3G หน้าจอโทรศัพท์จะไม่แสดง 4G ถึงแม้ว่าในพื้นที่นั้นจะมีสัญญาณ 4G ก็ตาม และลูกค้ายังคงสนทนาอยู่บนระบบ 3G จนกว่าจะวางสาย ดังนั้นถ้าลูกค้าต้องการจะใช้ dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call หรือ Voice Call ลูกค้าจะต้องวายสายก่อนแล้วรอให้โทรศัพท์จับสัญญาณ 4G แล้วทำการโทรใหม่อีกครั้ง

ได้
หากเป็นเครื่อง Samsung ให้กดปุ่ม ด้านบนขวา
และหากเป็นเครื่อง dtac Phone Eagle X ให้กดปุ่ม แล้วเลือก "Voice Only"

ถ้าปลายทางอยู่บน 4G และใช้บริการ dtac 4G calling | VoLTE ด้วยก็สามารถรับสาย VDO Call และใช้งานได้ตามปกติ

คุณภาพในการใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE จะขึ้นอยู่กับความแรงของสัญญาณ 4G

ไม่สามารถระบุรัศมีได้ เนื่องจากความแรงของสัญญาณขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย และคุณภาพการใช้งานขึ้นอยู่กับสัญญาณที่เครื่องสามารถจับได้

การโทรบน dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call หรือ Voice Call จะคิดค่าบริการเป็นนาทีหรือวินาที เช่นเดียวกับการโทรออกด้วยเสียงจากแพ็กเกจหลักของลูกค้า

ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการดีแทค หรือโทร 1678 dtac call center

สำหรับเครื่อง Samsung และ dtac phone สามารรถกดสมัครได้ที่ *444*41#โทรออก
สำหรับเครื่อง Apple สามารถกดสมัครและใช้งาน ผ่านเมนูบนมือถือ Settings -> Cellular -> Enable 4G -> Voice & Data

ลูกค้าใช้งาน dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call จะได้คุณภาพเสียง HD Voice ด้วย

HD Voice บน dtac 4G calling | VoLTE แบบ VDO Call หรือ Voice Call จะมีคุณภาพที่ดีกว่า เสียงชัดกว่า ถึง 2 เท่า

ตอนนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบ จะประกาศรุ่นที่ใช้งานได้ให้ทราบอีกครั้งเร็ว ๆ นี้

ดูทั้งหมดปิด