เมื่อผู้บริโภคนิยม digital content สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต มากขึ้น ผลที่ตามมาคือการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย 3G เพื่อตอบสนองความต้องการที่เน้นการติดต่อสื่อสารที่สะดวกและรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศไทยเติบโตได้ไม่หยุดนิ่ง
- ปัจจุบัน Mobile Penetration Rate ในเมืองไทยอยู่ที่ 139% (มีผู้ใช้กว่า 92 ล้านเลขหมาย)*
- ยอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกอยู่ที่ 1.8 พันล้านเครื่องในปี 2556 และ 1 พันล้านในจำนวนเป็น smartphone**
- ยอดขายแท็บเล็ตในปีนี้คาดว่าจะแซงหน้ายอดขายโน้ตบุ๊กและยอดขายรวมคอมพิวเตอร์ในปี 2558***
- สมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนปัจจัยที่ 6****
นอกจากแนวโน้มทางการตลาด ดีแทค
- มีประสบการณ์การให้บริการธุรกิจโทรคมนาคมกว่า 20 ปี และฐานลูกค้ากว่า 28 ล้านเลขหมาย*****
- เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายภายใต้ Telenor Group ซึ่งมีฐานลูกค้ากว่า 160 ล้านเลขหมายใน 13 ประเทศทั่วเอเชียและยุโรป
- เปิดตัวโครงข่าย 3G ภายใต้ชื่อ "TriNet" เพื่อให้บริการเทคโนโลยี 3G บนคลื่นความถี่ใหม่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 และมีฐานลูกค้ากว่า 12 ล้านเลขหมาย ณ สิ้นปี พ.ศ.2556
- ได้รับเลือกให้เป็น "Most Trusted Brand in Asia" จากหนังสือ Readers' Digest ในปี พ.ศ. 2555 และรางวัล CSR Award จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2552
ที่มา
*http://www.nbtc.go.th (ตัวเลขประเมิน ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557)
**http://www.gartner.com/newsroom/id/2665715 (13 กุมภาพันธ์ 2557)
***http://www.idc.com Doc #prUS24129713 (พฤษภาคม 2556)
*****http://dtac.listedcompany.com/highlights.html (ไตรมาสสี่ของปี พ.ศ.2556)